Thursday, December 21, 2006

Tuyệt đối xuất sắc - một bộ phim không nên để lỡ

Tôi chỉ tình cờ xem bộ phim Trung Quốc quý giá này, trong lúc đang xem DVD ngoại cảnh của một phim Hồng Kông khác. Đạo diễn Carol Lai đã nói về việc như thế nào bà lại quyết định chọn diễn viên Lưu Diệp vào bộ phim “The floating landscape” năm 2003 của bà. Tôi nghe bà đề cập đến bộ phim “Ngọn núi đó, con người đó, con chó đó” (hay “Postman in the mountain”), và tôi đã thử xem nó như thế nào.

Thật là một sự ngạc nhiên khác thường – tôi đã hoàn toàn yêu thích bộ phim. Sinh lực lạc quan của bộ phim không đem đến cho bạn những cảm xúc đột ngột, mà nó khiến bạn cảm động, và có nhiều lúc mang lại những nụ cười kèm theo những giọt nước mắt sưởi ấm con tim bạn.

Nó có thể chỉ là một bộ phim đơn giản nói về cuộc đời của một người đưa thư trên những dãy núi thôn dã, nhưng trong phim có biết bao thứ bầy ra trước mắt người xem: cảnh vật gây bất ngờ và phong tục văn hoá hấp dẫn. Sự đơn giản (hay nhẹ nhàng) của bộ phim thể hiện ở cách chỉ đạo phim, cách kể chuyện, kỹ thuật quay phim, âm thanh và nhạc phim ăn nhập với diễn xuất tự nhiên – khiến bộ phim trở thành một chỉnh thể trọn vẹn. Sự sâu sắc của những cảm xúc dần thay đổi giữa cha và con, mẹ và con, cha và mẹ (trong những khoảnh khắc của hồi ức), giữa người cha và chú chó (được gọi rất cảm động là “lão nhị”) - và hơn cả là những khám phá tinh tế qua lời kể của người con trai, việc nhận ra nghề đưa thư có ý nghĩa nhiều như thế nào với cha anh và với những người mà ông đã phục vụ trong suốt những năm qua.

Câu chuyện thực ra không hề đơn giản - một cuộc hành trình có sự tiến triển mà giữa cha và con có thêm sự cảm kích lẫn nhau, thắt chặt mối quan hệ giữa họ và tăng thêm tình yêu của họ dành cho người “trụ cột của gia đình” – đó là người mẹ, người vợ trong cuộc sống của họ. Cốt truyện chính là lấy chủ đề về văn hoá Á Châu.

Khi bạn đi cùng cuộc hành trình với các nhân vật chính, bạn sẽ thu lại được nhiều hơn gấp trăm lần. “Ngọn núi đó, con người đó, con chó đó” – tên của bộ phim cũng tự nhiên và nhẹ nhàng như chính nội dung mà bộ phim truyền tải. “Postman in the mountains” là bộ phim ko thể bị bỏ lỡ!!!

No comments:


Free Counter