Tuesday, December 19, 2006

Lưu Diệp - thành công bằng kịch bản phim

Nguồn: Báo TIME - 2004
Người dịch: Cameo@DAN

::::::::::::::::::::::::::::

Diễn viên trẻ "hot" nhất Trung Quốc hiện nay, Lưu Diệp, thích nói về video games, bóng rổ và Braveheart của Mel Gibson như những chủ đề ưa thích . Anh nói chuyện rất lôi cuốn và quyến rũ, có thể ngắt lời bằng việc hát ở giữa câu hay huơ tay để nhấn mạnh một điểm gì đó- chẳng hạn như việc anh ấy thần tượng Michael Jordan như thế nào. Nhưng khi hướng cuộc hội thoại về vấn đề không an toàn là chính trị, thì tính cởi mở rất gây ấn tượng của chàng trai 25 tuổi này mất đi và thay vào đó là những câu trả lời ngắn gọn gượng gạo. Anh ấy nghĩ gì về công tác kiểm duyệt? “Thật khó để nói rằng đó là tốt hay xấu.” Thế còn về tự do nghệ thuật? “Dứt khoát là quan trọng, nhưng đôi khi bạn phải thoả hiệp.” Còn về chính phủ? “Tôi sẽ không bao giờ làm một bộ phim chỉ trích Trung Quốc hay Đảng cộng sản... Đó là điều không đáng để mạo hiểm.”

Trở lại sự chín chắn của mình, Lưu đã lựa chọn một nghề nghiệp mà anh ấy làm tốt nhất: diễn. Cũng như hầu hết thế hệ của anh, Lưu Diệp coi nó như một nghề nghiệp công bằng. “Tôi lớn lên trong thời kỳ cải cách,“ anh giải thích, “tôi đã chứng kiến nhiều thứ từng bị cấm ra sao, như những tình khúc chẳng hạn, giờ trở nên phổ biến và được chấp nhận.” Niềm vui này được nhân đôi cùng với sự tự do mà anh đang được hưởng- nghệ thuật và những thứ khác- đó là một điều mới mẻ và mỏng manh. “Cuộc sống của tôi ngày nay là không thể tưởng tượng được đối với bố mẹ tôi. Tôi có thể ra nước ngoài khi tôi muốn, tôi có thể đọc mọi thứ tôi thích qua mạng Internet,” anh nói.

Có một điều đáng ngạc nhiên: mặc dù thiếu ngọn lửa nổi loạn, Lưu là một người đặc biệt tài năng. Những đạo diễn đã từng giành nhiều giải thưởng như Trần Khải Ca hay Quan Cẩm Bằng đã chọn anh, và các khán giả nước ngoài chú ý đến khuôn mặt thâm trầm rất có hồn từ chùm phim có chất lượng nghệ thuật cao của anh. Vai chính đầu tiên của Lưu- Lanyu, một câu chuyện tình yêu đồng tính, đã giành về cho anh ngôi vị Ảnh đế ở Liên hoan phim Kim Mã năm 2001. Năm ngoái anh lại toả sáng với bộ phim lãng mạn về đề tài Cách mạng văn hoá “Balzac và cô thợ may Trung Hoa bé nhỏ"- đề cử Quả cầu vàng, và tham gia bộ phim Tử Hồ Điệp. Bộ phim này của đạo diễn Lâu Diệp được đem đi tham dự nhiều liên hoan phim. Tháng mười hai, Lưu sẽ thử thách với vai diễn lớn nhất của mình, trong bộ phim sắp khởi quay Vô Cực của đạo diễn Trần Khải Ca. “Có hàng ngàn diễn viên trẻ tài năng ở Bắc Kinh đợi chờ một cơ hội,“ đạo diễn Quan Cẩm Bằng nói. “Nhưng Lưu Diệp là người tài giỏi nhất trong tất cả”.

Lưu Diệp nổi lên như một diễn viên đa tài ở một đất nước được biết đến nhiều về màn bạc hơn là về những nhà lãnh đạo. Bí quyết của anh: một sự nhạy cảm khôn ngoan để biết khi nào nên tiếp nhận sự mạo hiểm và khi nào thì không. “Chỉ đáng để mạo hiểm với những rắc rối nếu đó là một kịch bản thực sự hay,“ anh nói. Lan Yu, bộ phim đạt được tiêu chuẩn của Lưu Diệp, đã phải quay giấu ở Bắc Kinh. Bộ phim sau đó bị cấm trình chiếu ở Trung Quốc.

“Tôi diễn nhiều thể loại vai khác nhau đến hết khả năng có thể, để có thể làm hài lòng càng nhiều khán giả càng tốt. Có 1,3 tỉ người ở Trung Quốc, và tôi không thể làm hài lòng tất cả họ chỉ với một thể loại vai luôn giống nhau.” Lưu Diệp muốn trở thành nhiều thứ đối với nhiều người. Và cho tới bây giờ, thì anh ấy có vẻ như rất thành công.

By Bya Garger With reporting by Jodi Xu, Beijing.



No comments:


Free Counter