Wednesday, December 20, 2006

Quán trọ ân oán - Biết tha thứ tâm hồn sẽ thanh thản




Trong phim “Quán trọ ân oán” (đạo diễn Vũ Minh Quang, Trung Quốc sản xuất, dài 32 tập, đang phát sóng 17 giờ mỗi ngày trên VTV1), nhân vật chính Mẫn Hoa Đường đã phải trải qua bao nhiêu chuyện sinh ly tử biệt mới hiểu hết câu nói của người cha trước lúc lâm chung: “Lượng thứ cho người chính là điều nhân nghĩa, cha chỉ mong con biết nhẫn nại với bản thân và tha thứ cho người khác để có thể sống thanh thản”. Bộ phim mượn chuyện đối đầu trong kinh doanh của hai gia tộc Mẫn và Trúc ở Vân Nam vào thế kỷ 19 để nói lên triết lý sống: chỉ có lòng nhân hậu mới cho con người sự can đảm để vượt qua được những bất hạnh trong đời.

Bối cảnh phim diễn ra vào những năm Trung Quốc đang giằng xé giữa chọn lựa: bảo thủ giữ những giá trị truyền thống hay mở toang cửa đón luồng gió kinh tế và văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập mạnh mẽ. Đại diện cho mâu thuẫn đó là Mẫn Thọ Nam và Trúc Tự Thái: từ hai người bạn thân cùng mở quán rượu Thiên Hòa Mã, đã trở thành hai kẻ đối đầu nhau khi Mẫn Thọ Nam muốn giữ lối kinh doanh truyền thống, còn Trúc Tự Thái lại muốn học tập cách kinh doanh và du nhập hàng hóa của phương Tây. Khi còn là bạn bè thân thiết, Trúc Tự thái đã gả con gái lớn Trúc Vân Thu cho Mẫn Hoa Đường, con trai trưởng của Mẫn Thọ Nam. Khi trở thành hai kẻ đối đầu, Trúc Tự Thái ép nhà họ Mẫn phải cưới đứa con gái thứ hai Trúc Ngọc Thu - vốn bị liệt cả hai chân từ nhỏ. Nếu không, Trúc Tự thái sẽ lấy quán rượu Thiên Hòa Mã để trừ đi món nợ 100 lượng vàng mà Mẫn Thọ Nam mượn khi ra riêng. Vì giữ cơ nghiệp trăm năm của tổ tiên, Mẫn Hoa Châu - con trai thứ của họ Mẫn đã đành chấp nhận cuộc hôn nhân gượng ép này, mở đầu cho xung đột giữa con cháu hai nhà.

Kịch tính được đẩy lên đến đỉnh điểm, khi chiến tranh Trung - Pháp bùng nổ, con cháu nhà họ Trúc theo phương Tây đối đầu với nhà họ Mẫn, vốn ủng hộ triều đình. Cả hai phe vì khác chí hướng, cộng thêm thù hận riêng tư, đã gây ra không ít nợ máu cho nhau. Đến mức tất cả đều mù quáng, không còn phân biệt được đâu là đúng - sai, đâu là thiện- ác. Đến một ngày, khi Hoa Mẫn Đường mất đi những người em, mất đi tình cảm tốt đẹp của Trúc Vân Thu, anh mới nhận ra: nhà họ Trúc theo Tây đã nhận lãnh những hậu quả đáng có, nhưng anh ủng hộ triều đình liệu có phải là hành động sáng suốt? Nhất là khi mà triều đình phong kiến đã không màng đến tính mạng và cuộc sống của người dân, mà chỉ lo tham quyền cố vị. Còn Trúc Tự Thái cũng đau xót nhận ra: gia tộc của ông cũng chỉ là con cờ trong tay người Pháp. Đến lúc này, cả hai nhà Mẫn, Trúc mới ngộ ra: nếu ngay từ đầu họ quên được thù hận nhỏ nhặt trong lòng, dùng lòng khoan dung và tha thứ để giúp nhau vượt qua khó khăn thì mọi sự có thể đã không đi đến kết cục bi thảm.

“Quán trọ ân oán” hấp dẫn bởi chuyện phim được kết cấu chặt chẽ, tình tiết và lời thoại giàu sức biểu cảm, các nhân vật bị giằng xé giữa thù hận và tình thương khiến người xem khó có thể ghét ai được - dù đó là nhân vật từng có hành động sai trái và ích kỷ. Dàn diễn viên thực lực như Vương Khuê Vinh, Đỗ Vũ Lộ, Quy Á Lôi, Lưu Diệp, Tôn lệ, Triệu Văn Tuyên... đã khắc họa được nhiều cung bậc tình cảm khác nhau của các nhân vật. Cảm xúc của khán giả xem phim còn từ những khuôn hình có màu sắc đẹp, và những hình tượng khá ấn tượng, tiêu biểu nhất là hai ngôi nhà của họ Mẫn và họ Trúc: một bên là tứ hợp viện cổ kính với màu đen bóng của gỗ, một bên sừng sững khối bê tông ánh màu vàng lộng lẫy.

(XUÂN VIÊN - báo điện tử cần thơ)

No comments:


Free Counter