Thursday, December 21, 2006

Có những thứ nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều. Trường hợp của Postmen in the mountains - là rất nhiều.

Câu chuyện thật đơn giản. Một người con trai tiếp quản nghề đưa thư của cha, ông buộc phải nghỉ hưu do chứng viêm khớp. Trong ngày đầu tiên vào nghề, người cha đã đi dọc con đường để chỉ cho người con trai thấy được tình hình. Nghề thật đơn giản, trong 2 ngày, mỗi ngày họ đi lên cao 80 km, và ngày thứ 3 khi quay về thì đi xuống 80 km, thả xuống và kéo lên những bức thư trong làng dọc trên đường đi. Đâu phải, nghề này không hề đơn giản như thế. Nghề đưa thư chứa đựng nhiều điều chứ không chỉ đơn thuần là phân phát những lá thư. Anh cũng cần phải biết về những mối quan hệ giữa những người dân trong làng bằng cả trái tim mình.

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa cha và con. Không phải là một mối quan hệ nổi loạn đặc thù thường thấy trong các phim phương tây, ở đây người con trai sẵn lòng cảm kích đối với những hi sinh của người cha. Anh nghĩ về cha mình như là một trong số rất ít những người có học trong vùng, dù đã gần 30 năm ông đi bộ để phân phát thư, thường xa nhà hàng tháng trời – một sự hy sinh vô cùng cao cả (có một cảnh gần cuối phim mà người con trai nói về điều cần làm trong làng của họ với người cha, và bạn nhận ra rằng người cha đã xa nhà lâu đến nỗi ông biết rất ít về nó). Nhưng vào lúc đó, người con trai thực sự đã trải nghiệm và thấu hiểu những khó khăn của nghề nghiệp. Một số cảnh cuối phim cho thấy, mặc dù người cha có thể đã không giành nhiều thời gian cho người con, nhưng ông hoàn toàn có thể đặt niềm tin trong nghề vào chính người con trai, chứ ko phải ai khác. Bạn cũng hiểu được vì sao con trai ông, người có lẽ đã có thể sống cả đời ở các thành phố, lại đồng ý tiếp nhận nghề của cha ở đoạn đầu phim.

Đôi khi rất vui vẻ, nhưng hầu hết là cảm động, mối quan hệ sâu sắc mà tinh tế giữa cha và con được diễn đạt rất hay.

Kỹ thuật quay phim tuyệt vời, hoàn toàn phù hợp với nét tinh tế của bộ phim.

Có nhiều thứ nhỏ bé dễ bị mất đi với những khán giả xem phim được dịch sang tiếng anh. Ví dụ, tựa đề của phim là “Ngọn núi đó, con người đó, con chó đó”, nhắc đến con chó nhà rất được tin cậy, một người bạn trung thành trên đường đi. Tên của con chó (phụ đề ghi là Bingo), là “Lao Er” (Lão nhị???) - từ thường dùng khi nói về người con trai thứ hai trong gia đình... Tuy thế, tôi thực sự tin rằng nếu bộ phim được phát hành rộng rãi ở các nước khác, nó sẽ giành được rất nhiều giải thưởng.

No comments:


Free Counter