Tuesday, December 19, 2006

Lam Vũ - chiếc cầu nối giữa tình yêu đồng giới và tình yêu khác giới

Nguồn: một trang web tiếng anh (điền link sau)
Người dịch: Cameo@DAN

:::::::::::::::::::::::::::::

Tóm tắt

Bắc Kinh, 1988. Vào tuổi trung niên, Trần Hàn Đông hiểu biết ít nhưng lại thành công nhiều. Là người đứng đầu một công ty thương mại đang phát triển nhanh chóng, anh ta chơi bời cũng “nặng tay” như trong việc làm ăn. Lam Vũ là một thanh niên nông thôn, mới đến Bắc Kinh để học ngành kiến trúc. Lam Vũ gặp Hàn Đông tại một tụ điểm chơi bi-a và kết thúc bằng việc trải qua lần chung đụng đầu tiên đã thay đổi cả cuộc đời cậu. Hàn Đông và Lam Vũ gặp nhau khá thường xuyên, và chàng trai nhanh chóng tin tưởng vào tình yêu mình giành cho Hàn Đông. Nhưng Hàn Đông đã tuyên bố anh chỉ muốn chơi bời thân xác, chứ không muốn một mối quan hệ lâu dài, đồng thời cảnh báo Lam Vũ rằng cuối cùng họ sẽ chia tay.



Bình luận phim

Nhiều bộ phim trước đây đã được sản xuất gây ra nhiều tranh cãi. Những phim này thường lấy đề tài bạo lực (như “Irreversible” (2002), “Fight Club” (1999), “Saw” (2004)) và đề tài tình dục (như “Swimming Pool”(French)(2003), “Jan Dara”(Thai)(2001), “The Dreamers” (French) (2003)) để kích động khán giả. Nhưng có rất ít đạo diễn dám xâm phạm vào điều cấm kỵ có tính xã hội như các đạo diễn làm phim về đề tài đồng tính.

Theo sau “Hạnh phúc bên nhau” (Happy together) của Vương Gia Vệ (1997), đạo diễn kỳ cựu Stanley Quan Cẩm Bằng (“Trường hận ca” (2005)) cũng đã bắt kịp với “Lan Yu”(2001), một phim dựng trên cùng đề tài đồng tính. Trong thời gian này, thay cho những gương mặt quen thuộc từ ngành công nghiệp giải trí Hồng Kông (như Leslie Trương Quốc Vinh và Tony Lương Triều Vỹ trong “Happy Together”), Stanley đã chọn dàn diễn viên đến từ Trung Quốc, với hai diễn viên chính là Hồ Quân và Lưu Diệp dẫn dắt toàn bộ nội dung phim: một đôi tình nhân bất hạnh vướng mắc trong mạng lưới của những đam mê bị ngăn cấm.

Trong khi “Happy together” tập trung vào những cuộc tranh cãi thông thường giữa hai người đàn ông yêu nhau, thì “Lam Vũ” được xây dựng trên sự phát triển từng bước của tình yêu. Điều này đã soi sáng diện mạo của bộ phim, mô tả mối quan hệ của hai người đàn ông từ lúc quen biết cho đến giai đoạn kìm nén tình cảm của mình, và cuối cùng là sự chìm đắm trong tình yêu nồng nàn sâu đậm.

Hồ Quân diễn vai Hàn Đông, một người làm ăn thành đạt, yêu thích đàn ông, một đam mê mà không mấy người xung quanh hay biết. Một ngày nọ, anh ta tình cờ gặp chàng trai trẻ Lam Vũ (Lưu Diệp), người sẵn lòng làm bất cứ chuyện gì do túng thiếu tiền nong. Nắm bắt lấy cơ hội, Hàn Đông đồng ý tiến hành một cuộc mua bán với Lam Vũ: tiền bạc để đổi lấy một đêm trần tục trên giường. Rất nhanh chóng sau đó, Lam Vũ đã nảy sinh tình yêu với Hàn Đông, mà không hề hay biết rằng mối ràng buộc giữa họ là khởi đầu của một bi kịch.

“Lam Vũ” được dịch theo nghĩa đen sang tiếng Anh là "Blue Universe". Đạo diễn đã dùng khái niệm “Blue” này để gây hiệu ứng trong phim, lấy nỗi buồn làm chủ đề biểu đạt sự trầm tĩnh và yên bình, đã gây tác động mạnh mẽ đến người xem. Điều này được thể hiện ở các trạng thái tinh thần khác nhau của nhân vật chính Lam Vũ, đi cùng với sự phát triển của bộ phim.

Lưu Diệp diễn vai Lam Vũ thật đẹp đẽ - một người đang yêu tìm cách duy trì tình yêu của mình bền chặt hết mức có thể, dù biết trước kết quả tất yếu sẽ là gì. Là người yếu đuối hơn trong bộ đôi, Lưu Diệp dùng những cái nhìn đam mê và những cái ôm xiết mềm mại thay thế cho mọi ngôn từ, nhằm chuyển tải thông điệp tới người xem - một dạng thức gây tác động mạnh mẽ khác thường của những biểu hiện không lời.

Một cảnh đặc biệt khiến người xem mủi lòng là cảnh Lam Vũ nằm bên Hàn Đông, dịu dàng rúc đầu vào lòng anh, sau đó khẽ thốt lên áo của Handong bị mất một cái khuy... Nét biểu hiện âu yếm và sầu muộn này đã gắn kết với Lưu Diệp như là một trong những diễn viên xuất sắc nhất ở độ trưởng thành.

Về kỹ thuật quay phim hay cốt truyện, “Lam Vũ” hoàn toàn có thể được xếp ở vị trí riêng biệt với những phẩm chất xuất sắc của mình. Stanley Quan đã dựng nên một câu chuyện tình yêu (dựa trên một tiểu thuyết dài 10 chương trên internet) tới mức gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, ông đã làm dịu đi khía cạnh chính trị của câu chuyện và tăng độ tiến triển lãng mạn giữa hai nhân vật chính. Điều này là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn, thể hiện ở những thành công mà bộ phim đã đạt được.

Tuy nhiên, điều xuất sắc mà những nhà làm phim đã làm được còn lớn hơn thế nhiều. Nó nằm ở việc đạo diễn Stanley Quan đã mô tả được sự thực là một tình yêu đồng giới cũng không khác gì một tình yêu khác giới. Ông làm được điều này nhờ giảm bớt yếu tố tình dục đồng giới và chú trọng hơn đến sự phát triển của nhân vật. Và bằng cách này, ông đã hòa hợp mối quan hệ đồng giới và ghép nối nó vào cấu trúc của hệ thống xã hội khắt khe.

Vấn đề đồng tính vẫn luôn là một chủ đề nhạy cảm, nhất là trong thành phần bảo thủ ở Châu Á. Vai trò của bộ phim là giúp cho khán giả nhận ra được một thực tế: những người đồng tính cũng chia sẻ những rắc rối và những phức tạp của tình yêu như hết thảy những người bình thường khác, do vậy nó đã tạo nên được một cầu nối lấp đầy khoảng trống giữa tình yêu đồng giới và khác giới.



“Lam Vũ - Một bộ phim gợi cảm kết nối tình yêu, như chiếc cầu nối lấp đầy khoảng cách giữa tình yêu đồng giới và tình yêu khác giới.”

No comments:


Free Counter