Tuesday, December 19, 2006

Lan Yu - một phim gây chấn động

Tác giả: CMonster@DAN

::::::::::::::::::

Lan Yu là một sinh viên nghèo đang theo học khoa kiến trúc. Vì để kiếm tiền, Lan Yu đi ngủ với một người thương gia tên Handong. Handong đưa cho Lan Yu 1000 nhân dân tệ và số điện thoại nhưng Lan Yu không bao giờ liên lạc với ông. 4 tháng sau, Handong tình cờ gặp lại Lan Yu và họ bắt đầu quan hệ tình nhân. Tuy nhiên Handong lại yêu thích một sinh viên khác học cùng trường với Lan Yu. Lan Yu rất đau lòng khi phát hiện ra chuyện này nhưng Handong luôn miệng nói, "Hai người không nên trở nên quá thân mật vì như vậy quan hệ sẽ mất vui và đó là lúc họ nên chia tay. Tuy Handong luôn thấy mình là người bảo bọc, cung cấp trong quan hệ nhưng thật ra ông không biết rằng ông cũng rất cần Lan Yu. Trong một chuyến làm ăn, Handong gặp một cô thông dịch viên xinh đẹp thông mình và ông lại tàn nhẫn bỏ rơi Lan Yu một lần nữa. Ông tưởng rằng mình có thể quên Lan Yu nhưng mọi chuyện không như ông tưởng tượng, hôn nhân của ông nhanh chóng đổ vỡ. Như số phận đã an bài, Handong gặp lại Lan Yu hiện bây giờ đang làm việc tại công trường. Đến lúc này ông mới nhận ra mình yêu Lan Yu nhưng trớ trêu thay sự nghiệp sắp sửa sụp đổ vì ông bị thưa về tội tham nhũng. Trước khi bị kết án, Handong sắp xếp tiền và visa cho Lan Yu đi du học vì đó chính là giấc mơ của Lan Yu. Khi Lan Yu phát hiện ra chuyện này đã dùng tiền để dành do Handong cho để cứu Handong. Đến lúc này, Handong mới nhận ra ông rất cần và yêu Lan Yu, người duy nhất hiểu ông và thật sự yêu ông bất chấp lỗi lầm của ông thì quan hệ của họ lại gặp trắc trở mới.....

Đó căn bản là nội dung phim. Bạn có thể nói đây cũng chỉ là một bộ phim tình cảm bình thường nhưng thật ra không phải. Điều đặc biệt về phim này chính là nhân vật Lan Yu cũng là đàn ông. Tôi đã mua cuốn phim này về xem mà không hề biết trước nội dung, chỉ biết là phim đã từng đoạt giải thưởng và hai nam diễn viên chính là Liu Ye trong vai Lan Yu và Hồ Quan trong vai Handong đã được khen ngợi về diễn xuất trong phim cho nên tôi đã quá bất ngờ khi thấy hai người đàn ông ôm hôn nhau. Tuy nhiên, cảm giác bất ngờ và có phần ngượng ngùng ban đầu đó đã nhanh chóng được thay đổi bằng những cảm xúc khó quên sau khi xem phim. Phim chủ yếu về quan hệ giữa Lan Yu và Handong, một vài chi tiết lịch sử như vụ Thiên An Môn có được nhắc đến làm bối cảnh cho phim nhưng không hề ảnh hưởng đến chủ đề chính của phim. Bạn có tin hay không, phim được làm dựa theo một truyện ngắn đăng trên internet với tựa "Bắc Kinh Đồng chí".

Sự thành công của phim là do diễn xuất rất xuất sắc của hai nam diễn viên chính. Liu Ye diễn vai Lan Yu rất đáng thương và tội nghiệp, một thanh niên trẻ nghèo chỉ biết yêu mà bất chấp mọi chuyện. Handong luôn nghĩ Lan Yu ở với ông vì tiền nhưng thật ra trong thâm tâm, ông hiểu rằng đó không phải là sự thật. Lan Yu thật sự yêu con người thật của ông và sẵn sàng hy sinh tất cả. Khi xem phim bạn hãy để ý đến ánh mắt đau khổ của Lan Yu mỗi khi Handong đòi chia tay với anh. Handong là một nhân vật rất khó thể hiện nhưng Hồ Quân đã rất xuất sắc làm sống lại nhân vật và biến một nhân vật đáng ghét luôn từ chối tình yêu của Lan Yu trở thành một nhận vật khán giả có thể thông cảm. Chúng ta có thể hiểu được Handong suy nghĩ gì, mặc dù ông luôn miệng nói với Lan Yu rằng "Em phải đền đáp cho tôi vì tôi quá rộng rải với em" nhưng thật ra ông cũng cần được Lan Yu yêu. Cho dù tựa phim là Lan Yu nhưng chính nhân vật của Handong mới là nhân vật chính tạo ra chiều sâu của bộ phim. Chuyện khác biệt về tuổi tác của hai nhân vật cũng là một điểm đáng để ý. Lan Yu thuộc về thế hệ trẻ, không ngại về chuyện đồng tính luyến ái, quan niệm rất cởi mở khi yêu thì yêu hết mình không che dấu nhưng Handong thì khác. Ông đã nhiều lần bỏ rơi Lan Yu để cố gắng theo đuổi chuyện xây dựng gia đình truyền thống. Có lẽ do ông được nuôi lớn lên với quan niệm truyền thống, ngay cả bản thân ông cũng khinh rẻ những người đống tính luyến ái cho dù ông là một trong số họ. Ông giữ kín bí mật quan hệ giữa ông và Lan Yu. Cả hai diễn viên Liu Ye va Hồ Quân đã diễn tả những tình cảm rất chân thật và cảm động.

Phim càng có giá trị hơn khi được chính đạo diễn Stanley Kwan làm đạo diễn vì chính ông hiểu được cảm nghĩ của người đồng tính luyến ái trong xã hội Trung quốc. Bản thân đạo diễn Stanley cũng đã từng là một Lan Yu trẻ tuổi, tin tưởng vào tình yêu. Người bạn tình của Stanley là William cũng đã từng chối bỏ chuyện đồng tính luyến ái và cũng đã có ý định lấy vợ sinh con.

Trong phim không dùng kỹ xảo điện ảnh và cũng chẳng có che dấu chuyện gì. Câu chuyện quan hệ giữa Lan Yu và Handong được kể một cách chân thật. Đạo diễn và người viết kịch bản để cho mỗi nhân vật tự kể câu chuyện của họ và để khán giả tự đánh giá. Những cảnh giữa Lan Yu và Handong rất thật và không che dấu, đây cũng là lý do tại sao phim có nhiều cảnh "cấm trẻ em dưới 18 tuổi".

Nếu so sánh phim này với phim Happy Together thì rất khác xa. Tuy phim Happy together do Lương Triều Vĩ và Trương Quốc Vinh đóng dùng quan hệ giữa hai người, một quan hệ có cảm giác không an toàn để nói đến chuyện tương lai bấp bênh của HK khi HK được giao trả lại cho Trung quốc trong năm 1997. Nhưng thật ra nếu thay thế quan hệ trong phim Happy Together thành quan hệ giữa một ng đàn ông và một người đàn bà thì cũng rất hợp lý. Còn phim Lan Yu chính thật là về quan hệ đồng tính luyến ái và chuyện một người tìm tòi và chấp nhận giới tính của mình.

Hãy rất cởi mở khi xem phim này. Đây không phải là một bộ phim tình cảm bình thường đầy nước mắt nhưng dàn diễn viên xuất sắc và một câu chuyện tình cảm động tạo ra một bộ phim khó quên. Tình yêu vẫn là tình yêu trong mọi quan hệ, cho dù bạn là đàn ông hay đàn bà.

No comments:


Free Counter