Wednesday, December 20, 2006

Thiên hoà cục (Quán trọ ân oán)

Phát trên kênh: VTV1 vào lúc 17:00
Nước sản xuất: Trung Quốc
Số tập : 32 tập
Đạo diễn: Vũ Vinh Quang
Ngày phát sóng: Chủ Nhật, 02/04/2006
Diễn viên: Lưu Yến Minh, Lý Cát Thoại, Lưu Diệp, Tôn Lệ

Tóm tắt

Bộ phim xoay quanh đề tài giữa cổ điển và hiện đại, giữa trị gia và trị quốc, giữa thủ đạo và đổi mới của con người. Và vấn đề được thể hiện rõ nét qua mối quan hệ giữa gia đình họ Văn và họ Trúc.

Giữa thế kỷ XIX, hai gia đình họ Văn và Trúc là bạn bè thân thiết của nhau, cùng sinh sống tại một vùng xa xôi hẻo lánh của Trung Quốc. Cuộc sống cơ hàn làm họ luôn khát khao vươn lên làm giàu với mong ước thay đổi số phận của mình. Thế rồi cả hai quyết định sang Đông Nam Á lập nghiệp. Để nhanh chóng đạt được mục tiêu, họ phấn đấu làm việc cật lực bất kể ngày đêm mong sao có số vốn nho nhỏ để về quê tạo dựng sự nghiệp. Chẳng bao lâu sau đó, tai họa bất ngờ ập xuống gia đình họ Văn và Trúc, trận ôn dịch lần lượt cướp đi sinh mạng của hai gia đình. Thế là hai người con trai của họ là Trúc Tự Bình và Văn Thọ Nam bèn cầm những đồng tiền khổ nhọc của cha mình mở quán rượu nhỏ ở Côn Minh để mưu sinh.

Sau thời gian hợp tác, do quan điểm sống cũng như phương thức kinh doanh khác nhau nên mối quan hệ giữa hai gia đình bắt đầu rạng nứt và đổ vỡ là điều khó tránh khỏi. Văn Thọ Nam giữ lại quán và vẫn theo hình thức kinh doanh truyền thống cổ điển, còn Trúc Tự Bình lại sang nước ngoài học kinh nghiệm. Thời gian sau, khi tiếp thu được nhiều kiến thức và tư tưởng có phần phóng khoáng hơn, Trúc Tự Bình trở về quê nhà mở cửa hàng chuyên bán sản phẩm của người Tây. Lúc bấy giờ, cả hai gia đình bề ngoài không tỏ vẻ hiềm khích gì nhưng thực chất bên trong lại ngầm theo dõi hoạt động của nhau và từ đó định hướng cạnh tranh khốc liệt.

Và mối quan hệ này càng trở nên gay cấn hơn khi gia đình họ Trúc đòi lại 100 lạng vàng – số vốn trước đây hai gia đình hợp tác làm ăn. Và bi kịch xảy ra khi gia đình họ Văn không có khả năng chi trả. Để xoa dịu tình hình và mu?n giữ lại quán rượu, họ Văn thắt lòng chấp nhận trao đổi hôn ước của con gái hai nhà theo yêu cầu của gia đình họ Trúc.

Cứ như thế, thông qua những sự kiện trọng đại của lịch sử như “Sự kiện Mafiali”, “Cuộc chiến tranh Trung Pháp” mà mối quan hệ giữa hai gia đình càng chồng chất khó bề mà dàn trải.

Bộ phim lấy bối cảnh của tỉnh Vân Nam, một tỉnh xa xôi hẻo lánh của Trung Quốc. Thông qua “Quán Trọ ân Oán” nhà làm phim muốn ca ngợi tính chịu thương chịu khó của người dân Trung Quốc. Để có được một đất nước như ngày hôm nay thì người dân Trung Quốc phải chịu nhiều đau khổ, thậm chí phải đánh đổi cả xương máu và nước mắt. Và sự hài hòa về phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội dù ở bất kỳ thời nào đi chăng nữa cũng là mong đợi của mọi người dân.

Hai gia đình họ Văn và họ Trúc đại diện cho hình thức kinh doanh cổ điển và hiện đại thời bấy giờ. Thông qua phương thức cải cách của hai họ đã phản ánh rõ nét tư tưởng trọng dụng phương Tây của xã hội đương thời. Qua những ưu điểm và hạn chế của công cuộc cải cách ấy phần nào ph?n ánh được mâu thuẫn về hiện trạng của dân chúng thời kỳ này. Với công nghệ làm phim tân tiến, trang phục phù hợp với bối cảnh, sự đầu tư công phu của tác giả kịch bản cũng như đạo diễn góp phần thành công nhất dành cho bộ phim.

Một bài viết khác

Quán trọ ân oán - Biết tha thứ tâm hồn sẽ thanh thản

No comments:


Free Counter