Wednesday, December 20, 2006

Huyết sắc lãng mạn

Poster








Trên con đường cuộc sống

Nguồn: Một trang web tiếng anh
Người dịch: Cameo

::::::::::::::::::

Ít có cuốn sách nào có thể vượt qua được Huyết sắc lãng mạn (Crimson Romance), khi nó đã xây dựng được một nhân vật là “người yêu hoàn hảo” của những độc giả nữ, là “người bạn lý tưởng” của những độc giả nam. Nếu bạn thấy cuốn tiểu thuyết rất hay thì đó không chỉ là nhờ vào những ngôn từ thú vị hay những câu chuyện mà nó truyền tải. Lí do chủ yếu là nhân vật chính, Zhong Yuemin, đã mê hoặc bạn.

Zhong Yuemin còn truyền cho bạn rất nhiều cảm hứng. Sau khi đọc sách, bạn sẽ cố gắng thử làm theo triết lý sống của anh ấy. Khi có khó khăn trở ngại trước những ngã rẽ của cuộc đời, bạn sẽ cố đoán thử xem anh ấy sẽ lựa chọn hướng nào, nếu như anh ấy là bạn.

Và bạn cho rằng đó là hướng đúng. Với Zhong Yuemin chỉ có những quyết định đúng đắn. Vào năm 1968, anh quyết định làm một người hay gây rối, đánh lộn trên đường phố, tán tỉnh các cô gái, ăn cắp sách của thư viện. Anh tận hưởng những năm tháng ấy hơn phần lớn những người khác. Sau đó anh chọn về sống ở nông thôn, tái thiết vùng Shanbei nghèo khó bần cùng, mặc những bộ quần áo xấu xí tiều tụy, đi xin ăn, để rồi trong anh trỗi dậy sự cứng cỏi. Anh tiếp tục gia nhập quân đội, đi qua những cánh rừng nhiệt đới, xả súng vào những tay buôn lậu, và giấc mơ dài nhất của anh đã được toại nguyện.

Trong những năm 1980, anh rời quân đội, bán jianbing (một loại bánh của trung quốc). Khi những người xung quanh cho rằng anh điên khùng, anh lại tin rằng “Không có gì đáng xấu hổ, miễn là bạn lao động”. Anh thay đổi vai trò của mình liên tục, từ người quản lý công ty đến người bị tù đày, từ người lái xe đến nhân viên khách sạn, thậm chí anh cũng đã từng làm người chống săn trộm linh dương Tây Tạng ở vùng Kekexili khô cằn.

Bạn có thể liên hệ khái quát tới câu nói của một nhân vật nữ trong truyện, rằng: ”Zhong Yuemin là mẫu người luôn trong cuộc hành trình”. Anh tiếp tục đi trên con đường cuộc sống của mình và không bao giờ chán nản. Anh trải qua tất cả những đổi thay với niềm hân hoan vui sướng, tận hưởng tất cả mọi điều mà nó đem lại. Những lựa chọn của anh trước ngã rẽ cuộc đời không phải là sản phẩm của sự tiên đoán không ngừng, mà là một phần của triết lý trải nghiệm và sẵn sàng đối diện với mọi hậu quả. Một khi đã quyết định, sẽ không còn sự sợ hãi cũng như hối tiếc, thậm chí cả khi tình yêu rời bỏ, bạn bè qua đời, và cuối cùng là sự cô đơn thêm một lần nữa.

Ý tưởng ổn định cuộc sống làm anh khiếp sợ, trong khi nó lại thực sự thu hút nhiều người khác. Phần lớn chúng ta đều rất thế tục khi đón nhận một cuộc sống với quá nhiều nghề nghiệp, không hôn nhân, hay trẻ thơ... Chúng ta luôn để cho câu hỏi “Nếu ... thì....” ám ảnh mình trong suốt cả cuộc đời.

********
Huyết sắc lãng mạn được viết bởi Du Liang, người đồng thời là tác giả của tiểu thuyết “Flashing Swords” - bestseller của năm 2005.

Nó cũng được chuyển thể thành seri phim truyền hình cùng tên với sự tham gia của cặp diễn viên Lưu Diệp và Tôn Lệ.

Gallery

No comments:


Free Counter