Thursday, December 21, 2006

Một bộ phim hoàn toàn xuất sắc

Câu chuyện có vẻ như đơn giản hết mức có thể. Chỉ là sự ghi lại chuyến đi của hai người đưa thư trên núi, người cha , người con trai , và con chó của họ. Người cha nghỉ hưu và người con trai tiếp nhận nghề của ông, cùng với sự giúp đỡ của chú chó - con vật đã giúp đỡ họ suốt dọc đường đi. Nhưng, hãy đợi một lát...

Nếu bạn thích thú với phong cách làm phim của Trương Nghệ Mưu, bạn sẽ yêu thích bộ phim này. Nó vẫn dùng những công nghệ làm phim quen thuộc, nhưng với kỹ thuật rất cao. Bộ phim không cố gắng để “kể một câu chuyện”, mà đơn giản để cho thực tế, những xung đột và cảm xúc tự mở ra như chính cuộc hành trình của cha và con. Nó “thực” đến nỗi mà những cái tên của các nhân vật thậm chí cũng ko được đề cập đến, họ chỉ là “người đưa thư”, là “con trai”, nên mọi người có thể tự đề tên cho họ (và như thế mỗi người sẽ có một người đưa thư của riêng mình).

Người diễn vai “con trai” là một trong số rất ít những diễn viên trên màn bạc Trung Quốc có vẻ ngoài thật dễ thương và chất lượng diễn xuất đỉnh cao (oai không???). Những diễn viên khác cũng đều hoàn thành vai diễn của mình một cách tuyệt vời.

Kỹ thuật quay phim rất xuất sắc, đặc biệt là khi so sánh với hầu hết các phim Trung Quốc khác thường là ánh sáng rất kém. Nhưng cũng không có gì đáng ngạc nhiên, nên nhớ rằng đạo diễn trước đây đã từng là nhà chỉ đạo nghệ thuật.

Bộ phim dựng bối cảnh những năm đầu thập niên 80, và tôi băn khoăn nếu như họ vẫn sử dụng những cách thức giống như trong phim để phân phát thư. Dẫu sao, tôi vẫn bày tỏ sự trân trọng đối với công việc đưa thư, đối với những người đã tham gia vào hành trình gian khó để giúp mọi người có thể liên lạc được với nhau, giúp cho thể giới này trở nên nhỏ bé hơn và hạnh phúc hơn.

No comments:


Free Counter