Sunday, December 24, 2006

Hoàng kim giáp - Review

Curse of the golden flower - Mãn thành tận đới hoàng kim giáp

Review

Nguồn: www.monkeypeaches.com
Tác giả: Mighty Ganesha.
Người dịch: Cameo

:::::::::::::::::::::



Curse of the golden flower là một sự phản hồi trực tiếp tới những khán giả có lẽ đã từng cảm thấy thất vọng với Riding Alone for Thousands of Miles (2005) hay thậm chí là House of Flying Daggers (2004) của Trương Nghệ Mưu, khi so sánh với bộ phim Người hùng được hoan nghênh khắp thế giới. Người ta băn khoăn chờ đợi một quả bom tấn của đạo diễn Trương. Curse of the golden flower được ghi nhận là bộ phim có kinh phí lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử điện ảnh Trung Hoa, và kết quả thu được thật là ngoạn mục.

Đây sẽ là một bộ phim mẫu mực cho thể loại phim hành động nghệ thuật trong những năm tới. Nhà quay phim Zhao Xiading, nhà thiết kế Huo Tingxiao, và người phụ trách trang phục Yee Chung Man, hoàn toàn có quyền tự hào về tác phẩm của mình. Bảng màu sắc phong phú rực sáng và thấm đẫm nội cung, thảm hoa cúc vàng vương giả tràn ngập sân đại điện thực sự khiến người ta loá mắt. Vương quốc được tái hiện ở đây là một thế giới thịnh vượng và hoàn hảo. Gia đình hoàng tộc được trang hoàng trong tầng tầng lớp lớp những áo lụa thanh tú dát vàng, cùng những đồ trang sức bằng ngà từ đầu tới chân. Họ được bao bọc trong sự giàu sang thừa thãi. Nhưng vẻ đẹp và sự giàu có xa hoa kia không ngăn được một sự thực là có những nọc độc đang len lỏi trong những đại sảnh quyền quý. Một cái nền lộng lẫy mà những toà nhà trở thành một cái tổ cho những con người có vẻ ngoài rực rỡ nhưng bên trong thì tráo trở. Tất cả dường như đang gây chiến với nhau trong một bầu không khí yên bình, phô ra với cả nước bộ mặt thống nhất và quyền lực. Curse of the golden flower là một bộ phim về những âm mưu gian trá, những mánh khoé, sự nổi loạn và cả mưu đồ sát nhân.

Bộ phim lấy bối cảnh thế kỷ thứ 10, cuối triều đại nhà Đường. Hoàng tử Jai - con trai thứ hai trong gia đình hoàng tộc, trở về nhà trong một thời gian ngắn trước ngày tết Trùng Dương - một buổi lễ để cả gia đình đoàn tụ. Trong khi tin hoàng tử trở về từ chiến trận đem lại niềm vui cho dân chúng bên ngoài, và được công bố là để thắt chặt mối quan hệ gia đình, thì thực tế mọi thứ hầu như không có chút gì yên bình suôn sẻ. Có một sự mờ ám trong căn bệnh ngày càng trầm trọng của hoàng hậu, và trong những bông cúc vàng mà bà ngồi thêu đến mức ám ảnh. Đó là sự bồn chồn không yên của đại hoàng tử Nguyên Tường - con trai của hoàng đế với người vợ đã chết - trong mối quan hệ rắc rối của anh ta với Chen, cô con gái xinh đẹp của vị thái y được hoàng đế tin tưởng. Jai quan tâm đến sức khỏe của mẫu hậu, và nghi ngờ rằng chính thứ thuốc mà bà uống hàng ngày là nguyên nhân gây ra căn bệnh. Có cả sự phức tạp trong mối quan hệ của Jai với người cha - Hoàng đế, vừa là sự yêu thương vừa là sự ganh đua, và cả những thử thách của hoàng đế trước hoài bão của người con trai thứ hai... Hoàng tử thứ ba, nhỏ tuổi nhất - hoàng tử Yu, khao khát được cha mình coi trọng. Câu chuyện của chính bản thân hoàng đế cũng là một sự khởi đầu bởi lòng tham. Ông ta không sinh ra trong dòng dõi vương giả, và sẵn sàng chứng tỏ rằng một lòng dạ sắt đá tàn nhẫn sẽ giúp giành được ngai vàng.

Theo tôi được biết, Châu Nhuận Phát và Củng Lợi chưa từng diễn chung trong một bộ phim nào trước đó. Sự kết hợp của hai diễn viên này đã mở ra trước mắt chúng ta cả một thế giới diễn xuất. Thứ toả sáng hơn cả những màu sắc trong phim chính là những lời đối đáp sắc sảo "tích điện" giữa hoàng đế và hoàng hậu. Tôi ước sao họ có thêm nhiều cảnh diễn cùng nhau hơn nữa. Tôi bị thôi miên bởi sức hút và sự dữ dội của họ. Củng Lợi toả ra quanh mình một bầu không khí vương giả, trong những cảnh chỉ đứng một mình trong cung điện và không làm gì cả. Nhân vật hoàng hậu của Củng Lợi có tư thế đĩnh đạc uy nghiêm, phần nào tương tự Lady Macbeth, Phaedra, và phu nhân Mao, nhưng, cách nào đó, bạn vẫn thấy thương cảm cho người đàn bà điên rồ và kiêu hãnh này. Trương Nghệ Mưu quả thực rất có uy tín trong việc khai phá khả năng diễn xuất của các diễn viên, khiến cho người xem bất ngờ ngoài mong đợi. Bạn sẽ bắt gặp một Châu Nhuận Phát chưa từng thấy từ trước đến nay. Vị hoàng đế của Châu Nhuận Phát là tất cả sự ngạo mạn, xảo quyệt và tàn nhẫn. Trương Nghệ Mưu đã lấy đi của Châu Nhuận Phát nụ cười vui vẻ từng được cả thế giới biết đến, và thay vào đó một thứ hoàn toàn mới mẻ.

Một trong những cảnh gây tác động mạnh tới người xem là khi hoàng đế ban ra một hình phạt đặc biệt tàn bạo với người nào chống lại ông ta. Lỗ mãng và bạo lực đến mức khiến người ta cảm thấy "shock". Nhưng rồi ngay sau đó là cảm giác ớn lạnh lúc tiếng cười của hoàng đế cất lên khi phải nhận sự trừng phạt.

Dàn diễn viên trẻ, Jay Chou (Hoàng tử Jai), Lưu Diệp (Đại hoàng tử Nguyên Tường), Tần Kiệt Tuấn (Hoàng tử Yu), và Lý Man (Chen), đều rất xuất sắc. Họ có khả năng biểu hiện chân thực, tức thời những cảm xúc và ý đồ thay đổi đột ngột, tăng dần trong suốt bộ phim. Lưu Diệp, đặc biệt hơn cả, đã thể hiện một vai diễn khiến người ta phải động lòng. Một vương tử chỉ biết phục tùng, hết lòng vì gia đình và vì người tình bí mật. Đó là sự hoang mang bối rối, nối đau buồn xé ruột, và sự phản bội khi đứng trước vòng xoáy của những sự kiện đe doạ sẽ nuốt chửng anh ta. Lưu Diệp chính là người nắm giữ trái tim của bộ phim. Một điều đáng khen ngợi là bộ phim đã không hề xây dựng các nhân vật đơn giản một chiều.

Curse of the golden flower dựa trên vở kịch Lôi Vũ viết năm 1934 của kịch gia Tào Ngu. Những vòng xoáy siết chặt dần và sự hạ màn ở đoạn kết có thể dễ dàng thấy được trong các vở bi kịch của Hy Lạp. Đầu tiên là đưa ra một loạt các câu hỏi khiến người xem phải tự đoán biết - không có gì và không có ai là hoàn toàn "trắng" hay "đen" - nhưng một khi câu trả lời đã được đưa ra, thì cũng không hề ít tính bất ngờ. Âm thanh của phim được phụ trách bởi Shigeru Umebayashi (In the mood for love, Hero), tràn đầy âm hưởng nhạc kịch. Tôi chắc rằng, cho dù nhiều người sẽ trông đợi và tập trung sự chú ý vào những chuỗi hành động ngoạn mục, thì cảm xúc và kịch tính của cốt truyện cũng vẫn thu hút họ không kém. Curse of the golden flower đáp ứng lòng mong đợi của khán giả ở mọi mức độ.

Phần hành động của phim được chỉ đạo bởi Tony Ching Siu-Tung (A better tomorrow 2, Heroic Trio, Shaolin Soccer). Mọi thứ đều diễn ra đột ngột với tốc độ rất nhanh. Không hề có một chút gì thừa thãi. Ở đây có một sự hung ác và tàn bạo mà tôi chưa từng thấy trong các phim trước đó của Trương Nghệ Mưu. Có rất ít những cảnh giống Hero mà chuyển động của các nhân vật khi đánh nhau rất trữ tình và mơ màng. Cảnh đánh nhau của Curse of the golden flower mang trong mình sức mạnh.

Số lượng diễn viên quần chúng trong phim là điều chưa từng thấy từ trước tới nay. Luôn bắt buộc các đạo diễn phải dùng các hiệu ứng hình ảnh cho những cảnh cần quá nhiều diễn viên. Trong Curse of the golden flower, số lượng diễn viên đóng vai người hầu trong nội cung là vô cùng ấn tượng. Với cảnh cao trào của phim, có nguồn tin nói rằng Trương Nghệ Mưu đã phải tuyển tới hơn 1000 diễn viên phụ để lột tả sự khủng khiếp của cuộc chiến, và để tránh một cảnh quay thất bại do thiếu người, bất chấp chi phí là vô cùng tốn kém. Việc sử dụng máy quay biết bay đã ghi được hình ảnh tàn phá do trận chiến gây ra một cách hoàn hảo, và số lượng diễn viên tham gia quả thực nhiều đến mức đáng kinh ngạc.

Curse of the golden flower là một cột mốc nghệ thuật lớn lao trong sự nghiệp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, đồng thời là một sự trình diễn tuyệt vời của các diễn viên. Tôi đã hoàn toàn bị bất ngờ. Mong rằng bộ phim quý giá này sẽ thu được những hồi đáp xứng đáng, và nhất là nhận được sự ưu ái của các thành viên trong Hàn lâm viện trong tháng hai sắp tới.

No comments:


Free Counter