Tuesday, December 19, 2006

Lam Vũ và Brokeback mountain

Tác giả: jisuk@DAN

:::::::::::::

Nói về giải thưởng 1 chút, Lan Yu nhận giải Kim Mã cho Đạo diễn hay nhất và giải Nam diễn viên hay nhất thuộc về Lưu Diệp. Ở Giải Kim Tượng chỉ có Hồ Quân giành thắng lợi với giải Nam Diễn viên hay nhất. Tuy nhiên, đối với điện ảnh Trung Quốc, Lan Yu cũng được coi là 1 hiện tượng. Brokeback mountain cũng chẳng kém cỏi gì, và trên tầm Holiwood, bộ phim về hai chàng cowboy Mỹ vẫn có sức vang xa hơn Lan Yu. Brokeback mountain nhận giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất và giải chuyển thể hay nhất. Nếu tính tất cả các giải phụ của các liên hoan phim, thì Lan Yu xem ra không tài nào cạnh tranh nổi với BBM.

Tuy nhiên, có "bình dân" hơn hay không, dựa vào Awards có phần hơi ấu trĩ. Mặt khác, đánh giá phim "bình dân" thì có vẻ chúng ta đã mình ở tư thế quá cao để xem 1 phim như Lan Yu (hay Brokeback mountain). Cả 2 phim không có phim nào gọi là "sang trọng" hơn, và cho từ trái nghĩa với nó, mà ai đó đã dùng để so sánh.

So với Brokeback mountain, Lan Yu là kẻ đi trước. Khó khăn hơn, trong xã hội Á Đông, đặc biệt là Trung Hoa, vấn đề đồng tính gặp nhiều trở ngại hơn so với Âu quốc. Stanley Quan Cẩm Bằng, khoan nói tới bản thân ông có phải là người đồng tính hay không, sự can đảm tạo nên Lan Yu đã là điều đáng trân trọng. Diễn xuất của Lưu mềm mại như một dòng suối êm đềm mà giả sử, 1 nữ diễn viên nào đó có cố hết sức cũng không thể diễn ngọt được như anh. Chính cái ngọt của Liu tạo nên cái góc cạnh của nhân vật Han Tung do Hồ Quân diễn. Mối tình của Lan Yu là mối tình của sự che chở và thăng hoa mạnh mẽ, như loại nước càng uống càng khát. Với Lan Yu, cảm giác ban đầu đã tạo nguồn cho những hứng khởi của tình yêu, và anh yêu 1 cách ngây thơ. Nhân vật Lan Yu, rất trong sáng.

Trái lại, BBM lại mang hơi hướm của 1 sự bùng nổ nhưng nặng chịch và đè nén. Tình yêu trong phim chưa bao giờ được nhấn mạnh, như Lan Yu. Không có sự che chở hay thăng hoa 1 cách lãng mạn, BBM chỉ đơn thuần là 1 thứ tình bạn quá sâu sắc chuyển thành, 1 cái gì đó, có thể là tình yêu. Khác với Lan Yu, Jack không hề trong sáng. Jack tinh ranh và láu cá. Jack cứng cỏi và "đàn ông" rõ rệt. Ennis cũng khác với Han Tung, Ennis lặng lẽ và chịu đựng nỗi ám ảnh khủng khiếp, khiến cho tình yêu của anh dành cho Jack trở thành 1 nỗi đau không thể quên. Han Tung, ở 1 khía cạnh nào đó, chỉ gồng gánh sức ép của gia đình và xã hội. Dù sao đi nữa, Han Tung có tự do hơn để yêu và đến với Lan Yu.

Tôi xem Lan Yu sau khi xem BBM nhưng cảm giác có được là hoàn toàn khác hẳn. Nếu nói ý kiến cá nhân, tôi thích cái ôm xiết của Jack và Ennis sau nhiều năm xa cách hơn là cái ôm chầm giải tỏa căng thẳng lo lắng của Han Tung dành cho Lan Yu khi tìm kiếm cậu trong đêm. Tôi cũng thích cái nhìn đau đớn của Jack khi Ennis nói lời dứt khoác mà chỉ trước đó, anh còn nghêu ngao hát trong xe hơn là cái nhìn hờn giận, buồn trách của Lan Yu dành cho Han Tung khi thấy ông ta cùng vợ, hoặc 1 gã trai nào khác. Hình ảnh 2 chiếc áo với Jisuk mà nói, không để lại nhiều ấn tượng cho lắm.

Tổng thể, Brokeback mountain nặng bi kịch hơn nhưng lại lột tả nhẹ nhàng, "tươi sáng" hơn Lan Yu. Tôi có phần mệt mỏi với cái u ám, ảm đạm của phim Lan Yu và ánh mắt quá buồn của Lưu Diệp. Tuy nhiên, ở Lan Yu người ta tìm thấy cái gì đó gọi là "sự đấu tranh có kết quả" của Han Tung, để mở lòng hơn với tình yêu đồng giới. Brokeback mountain đã dừng lại bằng sự nuối tiếc của Ennis, cũng như, nuối tiếc của những ai muốn ủng hộ tình yêu này.

Lan Yu / Brokeback Mountain: 3.0 / 3.5

No comments:


Free Counter