Tuesday, December 19, 2006

[Lan Yu] Cảm xúc phim

Tác giả: Cameo@DAN

::::::::::::::::

Lan Yu làm mình nhớ đến Love Story, từ cách kể chuyện đến bài hát cuối phim. Nó có thể trở thành một Love Story dành cho những người đồng tính, khi mà tình yêu đồng giới được thừa nhận trong tương lai. Thực ra phim đề cập rất ít đến những dư luận xã hội. Thậm chí cả khi Hãn Đông rời bỏ Lam Vũ để lập gia đình, cũng chỉ đơn giản vì đó là quyết định của chính anh, lựa chọn của riêng anh. Hãn Đông hầu như không phải gánh chịu bất kỳ sức ép từ những người xung quanh. Phim đã dựng nên một chuyện tình hơi quá lãng mạn và xa rời thực tế, đây là một điều rất đáng tiếc của phim.

Tiểu thuyết thì buồn và thương tâm hơn nhiều, đặc biệt là cái kết. Buồn đến nao lòng. Phim cũng buồn, nhưng được xoa dịu bằng câu nói của Hãn Đông: "Mỗi lần đi qua nơi em bị tai nạn, anh dừng xe lại. Nhưng lòng anh thấy thật bình yên. Bởi vì anh luôn cảm thấy em chưa rời xa..." Cái chết của LV trong phim hoàn toàn không phải là kết cục bi thương tất yếu của mối tình đồng giới, mà nó chỉ đơn giản thể hiện sự mong manh của hạnh phúc. Ai biết được ngày mai sẽ có những gì, vì thế hãy luôn trân trọng nâng niu hạnh phúc mình đang nắm giữ. Thật không ngờ LV cuối cùng lại như cầu vồng kia, thực sự không còn ở đó để chờ "anh" thêm nữa. Hãn Đông liệu có còn nhớ câu nói ngây thơ của Lam Vũ không? "Chết không có nghĩa là hết, chừng nào người ta còn giữ gìn những kỷ niệm." LV chưa bao giờ bỏ rơi HĐ, trái tim còn đập, thì còn yêu "anh". Hạnh phúc khi bên nhau càng trọn vẹn, thì nỗi buồn chia xa lại càng da diết hơn.

Cái chết của Lam Vũ trong truyện thì lại khác. Nó là sự lựa chọn đau lòng, nhưng duy nhất, để tình yêu của Lam Vũ và Hãn Đông sống mãi. Làm sao họ có thể yên ổn sống với nhau bất chấp cái nhìn dò xét của những người xung quanh, dù cho người quan trọng nhất, là mẹ của HĐ, đã chấp nhận Lam Vũ. Nỗi đau của LV và HĐ là nỗi đau dai dẳng, là nỗi ám ảnh mơ hồ nhưng thường trực, cũng là nỗi bất hạnh mà những người đồng tính phải gánh chịu. Cái chết đầy đau đớn và tiếc nuối, nhưng không còn cách nào khác.

Cũng đã từng có ý định so sánh 3 bộ phim về đề tài đồng tính: Lan Yu, Brockback mountain, và Bá vương biệt cơ (chưa xem Happy together), nhưng lại thôi, vì thấy chúng khác nhau quá.

BVBC thì ca ngợi sự hy sinh của một người nghệ sĩ. Để đạt đến đỉnh vinh quang, anh ta đã phải rời bỏ cả giới tính của mình, theo đuổi một tình yêu vô vọng và lầm tưởng. Bộ phim còn đề cập đến những mối quan hệ phức tạp, giữa người với người, trước những biến cố chính trị đảo điên... Một bộ phim tuyệt hay, nhưng không hoàn toàn về đề tài đồng tính.

BBM thì mang nặng tính bi kịch của tình yêu đồng giới. Mối tình của Jack và Enis không chỉ là chuyện riêng của 2 người. Tình yêu đấy còn đem đến nỗi bất hạnh cho 2 người phụ nữ yêu họ thật lòng. Jack và Enis có đáng thương không, khi mà yêu nhau lại cứ phải né tránh tình cảm thật của mình, lén vụng trộm để được bên nhau? Nơi hò hẹn duy nhất, là dãy núi Brockback hùng vĩ mà hoang vắng không người. Có nên trách họ không, khi tình yêu ấy đã làm tan nát hai gia đình hạnh phúc, đem đến đau khổ cho những người vợ và những đứa con thơ? Bộ phim thể hiện rât rõ bi kịch của những người đồng tính, sự trớ trêu của định mệnh khi đã đưa họ đến bên nhau và rồi lại bắt họ phải chia ly. Có thể nói, tình yêu không phải là tâm điểm mà bộ phim muốn đề cập.

Còn Lan Yu, thì hoàn toàn là về tình yêu. Một tình yêu giữa 2 con người dường như sinh ra là để dành cho nhau. Cốt truyện đơn giản nhẹ nhàng, lời thoại ngắn gọn và súc tích. Bô phim đưa bạn đến với những xúc cảm nồng nàn, tràn ngập sự âu yếm và thương yêu. Bộ phim như một bản tình ca nhẹ nhàng và dịu dàng, về một chàng trai trẻ đem lòng yêu một người đàn ông đã cho anh cảm giác thế nào là hạnh phúc. Lam Vũ sinh ra ko phải để yêu đàn ông, cũng không phải để yêu đàn bà, chỉ để yêu "anh" mà thôi, một tình yêu chung thủy và hy sinh đến trọn đời.

Ba phim, mỗi phim một vẻ, và hoàn toàn khác nhau, yêu thích phim nào là hoàn toàn phụ thuộc vào cái gu của người xem mà thôi.

No comments:


Free Counter