Tuesday, December 19, 2006

[Lan Yu] Bình luận ngắn

So sánh về Lanyu giữa truyện và phim, thì phim khác truyện rất nhiều. Vẫn với nội dung như vậy, nhưng được chuyển tải bằng ngôn ngữ điện ảnh rất thuyết phục. Truyện Lanyu qủa thực ko vượt ra ngoài cái sự thông thường của yêu- đau khổ- hy sinh. Đọc Lanyu, tôi ko xúc động trước Lanyu yếu đuối dũng cảm, mà ấn tượng nhất là sự tha thiết nhẫn nại khi yêu của nhân vật này. Nhớ nhất một đoạn trong truyện, khi LY làm HĐ mất hứng có một lần, thế mà ngay sau đó đã lập tức xin lỗi và lại chiều lòng anh ta: 'Anh không giận đấy chứ? Anh có thể làm mọi điều anh muốn, làm sao em dám có ý kiến ...' Lanyu mềm mỏng ngọt ngào như thế, chỉ e phái nữ còn chạy theo dài dài mà không kịp

Truyện đã đơn giản, phim còn đơn giản hơn rất nhiều. Xem LY dễ như ăn bánh vậy, chẳng cần suy nghĩ, cứ để tự nhân vật cuốn mình đi vào câu chuyện của họ. Điều đặc biệt là khi xem phim này tôi hoàn toàn mất đi cảm giác về giới tính trong tình yêu Không phải vì LY quá giống một thiếu nữ (ngược lại trong phim Lanyu có vẻ nam tính hơn trong truyện), mà vì mọi thứ trong phim đều diễn ra quá tự nhiên, hai người hợp nhau, quyến luyến nhau, rồi yêu nhau, rất đơn giản. Phim cũng chưa đạt được tiêu chí 'là một hành trình tìm hiểu và chấp nhận giới tính của con người' như truyện đã mô tả. Vấn đề đồng tính chỉ đơn giản được nêu ra là lí do để chia tay, mà nếu thay bằng một lý do khác, như theo đuổi danh vọng, theo đuổi một cuộc hôn nhân tương xứng ... thì cũng chẳng có gì khác. Phim LY có lẽ là một tình yêu tưởng tượng trong tương lai, khi người ta được tự do yêu nhau mà không phân biệt nam nữ. Và nhân vật LY cũng rất đơn giản, lược bỏ hết những gì bí ẩn và khác thường. Ko có bi kịch sau khi LY mất đi HĐ mới biết LY bán nhà cứu anh thoát khỏi tù. Trong phim HD biết rõ những hy sinh của LY cho anh ta, và tình yêu của họ rất hạnh phúc.

Lược bỏ nhiều như vậy thì sẽ còn lại những gì? Cái còn lại đó chính là những tâm trạng và cảm xúc. Rất nhiều trạng thái khi yêu được thể hiện trong phim: từ xa lạ, rồi yêu thương, rồi chia tay đau khổ, gặp lại vấn vương, hạnh phúc tột cùng, và chia xa mãi mãi... Nếu như khán giả đã từng bị vẻ mạnh mẽ đầy nam tính của Hồ Quân trong Thiên long bát bộ hút hồn, thì cũng sẽ bị cuốn vào thế giới tình yêu của Lanyu say sưa và ngây ngất y như thế. So sánh có vẻ hơi khập khiễng nhưng đó đúng là tâm trạng của cameo khi xem phim này. Hồ Quân thì vẫn luôn chọn cách diễn tinh tế và bản lĩnh, còn Lưu Diệp thì diễn nhẹ nhàng mà hiệu quả. Một khán giả đã nhận xét rằng 86 phút theo dõi Lanyu như là được xem một cuốn anbum ảnh, kể lại ngắn gọn câu chuyện tình yêu này bằng những khoảnh khắc, và giữa các cảnh quay là những khoảng thời gian tương đối dài, nhiều tháng, nhiều năm... Các góc quay của đạo diễn rất tuyệt vời. Trong một bối cảnh tương đối chật hẹp, thường chỉ quay ở trong phòng, với những hoạt động đơn giản như ăn uống, truyện trò, đạo diễn và diễn viên đã xoay xở rất tài tình và biểu đạt tình cảm có thể nói là hoàn hảo. Có rất nhiều cận cảnh chỉ chiếu khuôn mặt, bàn tay của 2 nhân vật chính, mà nét biểu cảm của họ, đặc biệt là đôi mắt, được thể hiện tuyệt hay. Cũng có một số hiệu ứng là lạ như sử dụng hình ảnh phản chiếu qua những tấm gương, hay cánh cửa đóng lại và đằng sau nó người ta nghe thấy tiếng thì thầm của hai nhân vật... tạo ra cảm giác khá thú vị.

Nếu xem Lanyu để tìm kiếm một triết lý, một điều gì mới mẻ, thì điều này hoàn toàn ko hề có ở Lanyu. Từ nội dung, đến tính cách của hai nhân vật chính, đều không vượt ra ngoài khuôn khổ bình thường. Có lẽ nhận định 'nhỏ mà quý' của BBM mà giành cho Lanyu thì rất thích hợp. Xem LY để được bước vào khám phá thế giới của tình yêu, và chỉ là tình yêu thôi chứ không phải là tình yêu đồng tính. Người bình thường cũng có thể cảm nhận và học hỏi được rất nhiều từ tình yêu ở trong phim, đơn giản vì nó chẳng có gì khác thường so với một tình yêu giữa nam và nữ.

No comments:


Free Counter