Thursday, July 24, 2008

Liu Ye: Hình ảnh yếu đuối và u sầu

Source: CCTV.com http://www.cctv.com/program/culturee...0/105999.shtml
Cập nhật: 09-10-2007
Dịch bởi: K.Kelly




Thật dễ nhận ra Lưu Diệp trong các phim của các đạo diễn hàng đầu Trung Quốc, từ Trương Nghệ Mưu tới Trần Khải Ca. Anh không diễn vai chính nhưng luôn biết cách tiếp cận từng nhân vật của mình. Giờ đây người đàn ông nổi tiếng với hình ảnh mềm yếu và u uất đã quay ngược 180 độ, anh sẽ xuất hiện với một vai cứng cáp trong bộ phim về đề tài chiến tranh Nam Kinh, Nam Kinh.

Nam Kinh, Nam Kinh bắt đầu khởi quay từ ngày 18 tháng 9 năm 2007, sau một loạt các công việc hậu trường, trì hoãn, vấn đề kinh phí, và tìm được dàn diễn viên phù hợp. Trong quá trình lên kế hoạch làm phim, đạo diễn Lu Chuan dã hứa dành vai chính cho Trương Chấn. Nhưng một bất ngờ lớn dành cho tất cả mọi người, Lưu Diệp đã nhận vai nam chính cùng Cao Viên Viên và Tần Lam.

Lu Chuan, đạo diễn của Nam Kinh, Nam Kinh nói: "Tôi nghĩ Lưu Diệp là một diễn viên xuất sắc với tiềm năng rất lớn và một trái tim chân thật. Tôi muốn được hợp tác với anh. Thật đáng tiếc vì chúng tôi đã không làm việc cùng nhau trong bộ phim trước của tôi Keke Xili. Giờ thì đã có cơ hội."

Nam Kinh, Nam Kinh là bộ phim làm đóng góp vào lễ kỷ niệm 70 năm Thảm sát Nam Kinh 1937. Hơn 300 ngàn người dân thành phố đã bị giết bởi binh lính Nhật. Câu chuyện tự thân được tiết lộ qua trải nghiệm của một người lính Nhật và một người lính Trung Hoa. Lưu Diệp diễn vai người lính Trung Hoa.

Lưu Diệp nói: "Tôi chắc chắn có cách diễn giải của riêng mình cho vai diễn này. Tôi phải nói rằng mình thực sự chịu nhiều áp lực. Vì bạn phải đem đến cho vai diễn đủ sự mạnh mẽ để thuyết phục mọi người. Nhưng có rất nhiều tuần trước khi khởi quay, vì thế tôi vẫn còn thời gian để chuẩn bị."

Về Lưu Diệp, có đôi chút mới mẻ. Anh chưa từng có một vai diễn nào như thế này trước đây. Lưu Diệp có mặt trong nhiều bộ phim bom tấn của Trung Quốc những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu anh diễn vai chính trên màn ảnh rộng.

Bộ phim xã hội đen Thiên Đường Khẩu là bộ phim đình đám vượt ra ngoài đất nước Trung Quốc. Được sản xuất bởi Ngô Vũ Sâm, đạo diễn bởi Alixi Tan, với sự tham gia của các ngôi sao Hồng Kông như Ngô Ngạn Tổ, Thư Kỳ. Trong bộ phim này, Lưu Diệp diễn vai một thanh niên nông thôn trẻ tên Dagang. Rời khỏi nông thôn, Dagang cầm đầu các anh em cố gắng "làm nên một thế giới khác biệt". Nhưng trái tim ấm áp và trong sạch của chàng trai sau cùng lại biến đổi trở thành một thủ lĩnh gangster máu lạnh.

Lưu Diệp nói: "Công chúng luôn liên tưởng những vai diễn của tôi với sự u buồn và yếu đuối. Có lẽ tôi đã định hình dạng vai diễn. Vì thế tôi rất háo hức diễn một vài vai mạnh mẽ và nóng nảy. Tôi hy vọng diễn xuất của tôi có thể làm được điều đó. Tôi muốn mọi người nhìn được hình ảnh khác, tôi có thể làm một trở thành một người lạnh lùng. Đó là những gì tôi muốn."

Tốt nghiệp Học Viện Kịch Nghệ, khán giả từng nghĩ Lưu Diệp sẽ trở thành diễn viên thần tượng. Anh có vẻ ngoài ưa nhìn. Tuy thế, chàng trai đến từ Đông Bắc Trung Quốc này lại khởi đầu và tạo dựng con đường sự nghiệp bằng khả năng diễn xuất hoàn hảo của mình.

Năm 1998, Lưu Diệp gây ngạc nhiên cho giới điện ảnh bằng hình ảnh một chàng trai trẻ có trái tim trong sáng, con trai của người đưa thư già. Đạo diễn phim là Huo Jianqi, và bộ phim mang tên Postmen in the Mountains đã dành giải Phim yêu thích nhất do khán giả bình chọn tại liên hoan phim Montreal. Ngoài ra phim cũng đạt giải Phim hay nhất tại liên hoan phim Kim Kê - Trung Quốc, còn Lưu Diệp được đề cử cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Năm 2001, Lưu Diệp nhận thử thách lớn khi nhận lời tham gia bộ phim Lam Vũ của đạo diễn Quan Cẩm Bằng, làm về đề tài đồng tính. Anh diễn vai chính Lam Vũ, một chàng trai trẻ với tính cách phức tạp. Đôi mắt biết nói của Lưu Diệp là một trong những yếu tố đem đến thành công cho anh. Ba năm sau đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim Postmen in the Mountains, Lưu Diệp đã giành chiến thắng tại giải Kim Kê với danh hiệu Ảnh Đế - Nam chính xuất sắc nhất.

Ngôi sao đang lên này sau đó đã hoàn thiện chỗ đứng của mình trong lòng khán giả bằng một loạt các bộ phim khác. Balzac và cô thợ may Trung Hoa cùng với Trần Khôn, Châu Tấn và Thiên thượng luyến nhân với Đổng Khiết và Đào Hồng...

Năm 2005, Lưu Diệp có mặt trong bộ phim bom tấn Vô Cực của đạo diễn Trần Khải Ca. Lưu Diệp đã khiến khán giả đồng cảm được với nhân vật. Diễn xuất của anh trong vai Sói Tuyết được đánh giá là: bề ngoài thì xấu xí nhưng bên trong thì tốt đẹp.

Năm 2006, Lưu Diệp xuất hiện trong Hoàng Kim Giáp của Trương Nghệ Mưu, một bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao điện ảnh. Lưu Diệp diễn vai Hoàng Thái Tử, Châu Nhuận Phát vai Hoàng Đế, Củng Lợi vai Hoàng Hậu, Châu Kiệt Luân vai Nhị Hoàng Tử. Cách thể hiện tự nhiên và chín chắn của Lưu Diệp đã giành được nhiều lời khen từ các nhà phê bình phim và khán giả. Anh cũng được trao giải Nam Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất tại Liên Hoan Phim Hồng Kông.

Lưu Diệp không quan trọng chuyện vai diễn lớn hay nhỏ, anh luôn tập trung để đeo đuổi sự hoàn hảo. Có lẽ anh có một trái tim lặng lẽ như người ta thường nói, nhưng đam mê của anh đối với công việc diễn xuất là vô cùng lớn. Tốt nghiệp trường Cao Đẳng Kịch Nghệ, Lưu Diệp có một tình yêu đặc biệt với sân khấu. Mặc dù lịch làm việc hết sức bận rộn, năm ngoái anh vẫn tham gia vở kịch Hổ Phách của đạo diễn Mạnh Kinh Huy, vớ mục đích giữ liên lạc với sân khấu, nơi khởi đầu cho sự nghiệp diễn xuất của anh.

No comments:


Free Counter