Saturday, April 14, 2007

Thiên thượng luyến nhân

Một câu chuyện về tình yêu và sự tận tuỵ trong bối cảnh vùng nông thôn Tây Nam Trung Hoa, Thiên thượng luyến nhân hàm chứa sự ấm áp, với lối kể chuyện cuốn hút và trí tưởng tượng lý thú giàu ý nghĩa.

Phóng tác từ tiểu thuyết "Cuộc sống không lời" của tác giả Dong Xi, Thiên thượng luyến nhân là bộ phim giàu tình tiết đã dựng nên những khung hình đậm tính văn học nhờ thế giới hình ảnh tràn ngập màu sắc. Bốn nhân vật chính của phim là sự bù trừ có lẽ không tồn tại trong thực tế: người cha mù ở độ tuổi trung niên Wang Laobing, người con trai 19 tuổi bị điếc Vương Gia Khoan (Lưu Diệp - Postmen in the mountains, Lam Vũ), cô gái câm Ngọc Trân (Đổng Khiết, khám phá mới của Trương Nghệ Mưu trong Happy times), và Chu Linh (Đào Hồng) là người có đầy đủ mọi khả năng.

Chuyện diễn ra ở làng Gu Li nhỏ bé, cheo leo trên sườn núi vùng sâu tỉnh Guang Xi, Tây Nam Trung Hoa. Gia Khoan phải lòng Chu Linh, nhưng cô gái chỉ để ý viên chức Zhang, người chăn bò và chơi kèn chính trong dàn nhạc. Khi Ngọc Trân - cô công nhân của nhà máy điện mới được xây dựng đến ngôi làng này, mọi việc bắt đầu trở nên thú vị. Cô gắn bó với cha con Vương, và trở thành sự bổ sung lý tưởng cho gia đình nhỏ bé của họ. Gia Khoan - không chỉ là chàng trai tốt bụng nhất, mà còn là người mạnh mẽ nhất, và thậm chí người có vẻ ngoài ưa nhìn nhất làng (đặc biệt sau khi anh tự cắt tóc mình - kiểu tóc khiến người ta liên tưởng tới một Trương Nghệ Mưu táo bạo thời trẻ). Gia Khoan coi Ngọc Trân là cô em gái lý tưởng. Nhưng những khả năng khác bắt đầu xuất hiện, nhất là sau khi mối quan hệ giữa Zhang và Chu Linh trở nên xấu đi.

Hài hước, hấp dẫn và không ít điều kỳ diệu, Thiên thượng luyến nhân có thể lôi cuốn tất cả mọi khán giả. Jiang Qinmin đã chỉ đạo những diễn viên trẻ diễn xuất rất thành công. Kỹ thuật quay phim mê hồn của Shao Dan đã ghi lại những khung cảnh làng quê đầy ấn tượng, nhất là cách cho máy quay trôi đi trong một vùng đất đầy sức cuốn hút - cũng như hình ảnh quả bóng bay màu đỏ huyền bí lướt qua câu chuyện, lật ngược lại sự khởi đầu và cái kết cục trêu ngươi đầy bất ngờ của bộ phim.

No comments:


Free Counter